Similar topics
Tìm kiếm
Latest topics
Đăng Nhập
Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 64 người, vào ngày Fri Feb 02, 2024 2:31 am
"phương pháp sử học"
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
"phương pháp sử học"
Phương pháp sử học
Phương pháp sử học gồm 227 trang, do nguyễn phương_ thuộc phòng nghiên cứu sử- viện đại học hếu soạn, xuất bản năm 1964.
Hồi học môn “ nhập môn sử học” tiến sĩ lê hữu phước đã có lần nhắc đến tác phẩm này, nhưng có lẽ vì đây là một ấn phẩm của chế độ sài gòn, hơn nữa lại liên quan đến quan đển lý luận nên “nhắc chỉ để mà nhắc”, và ấn bản cũng không được trùng bản vì vậy cũng khó tìm trên các quầy sách. cho nên giáo trình sinh viên ngành sử hiện nay chính yếu vẫn là cuốn “ phương pháp sử học” của phan ngọc liên chủ biên.
Điều đầu tiên mình quan tâm chính là cái tên “ phương pháp sử học”, mình tự hỏi sao không đặt là phương pháp luận sử học mà lại lấy tên “ phương pháp sử học”, câu trả lời chỉ có phần nào khi mình xem qua phần mục lục, và càng sáng tỏ khi đọc qua độ nửa quyển.
Một quyển sách hay, lôi cuốn và thiết thực bậc nhất cho những ai có ý định trở thành một nhà biên định sách sử ( theo quan điểm cá nhân của mình ). Nếu chỉ tính phần chính văn thì sách dày 186 trang, trên ngần ấy trang tác giả đã trãi ra cho chúng ta một bức tranh toàn diện, một bức tranh mà bất cứ nhà biên định sử chân chính nào cũng phải bước qua trong quá trình san định sử.
Tác phẩm gồm 10 chương ( chưa tính lời giới thiệu, dẫn nhập, phục lục )
Địa vị sử học, đó là chương đầu tiên của ấn phẩm, tác giả đã nói “ người ta phải ý thức quá khứ để cải tạo hiện tại….tạo ra được một viễn cảnh đúng đắn mà con người phải đi,..” chương 2: ý nghĩa lịch sử.
Chương 3: một phương pháp nghiên cứu lịch sử. phương pháp đó được tác giả giảng định “ là một hệ thống các nguyên tắc, luật lệ, giúp một cách hữu hiệu cho việc thu thập tài liệu của thời sử quá khứ, đánh giá các tài liệu đó, và trình bày chân chân lý lịch sử cho đúng đắn, đầy đủ và sáng sủa.”
Các chương còn lại gồm: những môn trợ lực cho sử học, việc lựa chọn đề tài để chép, sưu tầm sử liệu, án khảo chứng tích gồm khảo chứng nội và khảo chứng ngoại, việc chép sử, cước chú và thư mục. qua cái sườn trên ta thấy được phần nào ý định của tác giả khi viết “ phương pháp sử học,” tác phẩm không nặng về lý luận tư tưởng( cho nên tác giả không gắn chữ luận sau “phương pháp”), lại càng không định hướng sử gia phải theo bất cứ một trường phái hay tư tưởng viết sử nào, tác giả chỉ muốn tạo ra một hệ thống viết sử hoàn chỉnh mà các bước trong hệ thống ấy cốt yếu chỉ nhằm giúp “chức phương” có một phương pháp đúng đắn khi viết một quyển sử.
Nếu đem so sánh “phương pháp sử học” của nguyễn phương và “ phương pháp luận sử học” của phan ngọc liên chủ biên, ta thấy có một sự khác biệt rất rõ ràng. Một bên thiết thực cho người làm sử, một bên đôi chỗ do lý luận quá dẫn đến sự ngán ngẫm và không biết đó là sách dạy làm sử hay sách triết, một bên có vẻ bình dân, bên kia có vẻ hàn lâm quá. Tuy nhiên nói đi cũng nói lại sự hàn lâm lại mở rộng tri thức của ta ở một vài khía cạnh nào ấy, gần với triết lại giúp người ta nghĩ về bản chất của lịch sử.
Tóm lại theo mình bên cạnh quyển “ phương pháp luận sử học” thì những ai có ý định trở thành một nhà chuyên khảo hay một sử gia thì quyển “ phương pháp sử học” cũng nhất định không thể bỏ ngoài gối nằm.
( nhắc đến nguyễn phương cũng gợi cho ta cuộc bút chiến của ông và văn tân. Bên cạnh quyển phương pháp sử học, nguyễn phương cũng viết : đông dương trước mặt quốc tế, liên lạc giữa mỹ và việt nam, ánh sáng dân chủ, 82 năm việt sử, 125 năm thế giới sử, cổ sử việt nam, tây sơn, từ lê lợi đến gia long, phê bình đại việt sử kí toàn thư phần ngoại kỉ, việt nam giao tranh và khải thắng.)
Phương pháp sử học gồm 227 trang, do nguyễn phương_ thuộc phòng nghiên cứu sử- viện đại học hếu soạn, xuất bản năm 1964.
Hồi học môn “ nhập môn sử học” tiến sĩ lê hữu phước đã có lần nhắc đến tác phẩm này, nhưng có lẽ vì đây là một ấn phẩm của chế độ sài gòn, hơn nữa lại liên quan đến quan đển lý luận nên “nhắc chỉ để mà nhắc”, và ấn bản cũng không được trùng bản vì vậy cũng khó tìm trên các quầy sách. cho nên giáo trình sinh viên ngành sử hiện nay chính yếu vẫn là cuốn “ phương pháp sử học” của phan ngọc liên chủ biên.
Điều đầu tiên mình quan tâm chính là cái tên “ phương pháp sử học”, mình tự hỏi sao không đặt là phương pháp luận sử học mà lại lấy tên “ phương pháp sử học”, câu trả lời chỉ có phần nào khi mình xem qua phần mục lục, và càng sáng tỏ khi đọc qua độ nửa quyển.
Một quyển sách hay, lôi cuốn và thiết thực bậc nhất cho những ai có ý định trở thành một nhà biên định sách sử ( theo quan điểm cá nhân của mình ). Nếu chỉ tính phần chính văn thì sách dày 186 trang, trên ngần ấy trang tác giả đã trãi ra cho chúng ta một bức tranh toàn diện, một bức tranh mà bất cứ nhà biên định sử chân chính nào cũng phải bước qua trong quá trình san định sử.
Tác phẩm gồm 10 chương ( chưa tính lời giới thiệu, dẫn nhập, phục lục )
Địa vị sử học, đó là chương đầu tiên của ấn phẩm, tác giả đã nói “ người ta phải ý thức quá khứ để cải tạo hiện tại….tạo ra được một viễn cảnh đúng đắn mà con người phải đi,..” chương 2: ý nghĩa lịch sử.
Chương 3: một phương pháp nghiên cứu lịch sử. phương pháp đó được tác giả giảng định “ là một hệ thống các nguyên tắc, luật lệ, giúp một cách hữu hiệu cho việc thu thập tài liệu của thời sử quá khứ, đánh giá các tài liệu đó, và trình bày chân chân lý lịch sử cho đúng đắn, đầy đủ và sáng sủa.”
Các chương còn lại gồm: những môn trợ lực cho sử học, việc lựa chọn đề tài để chép, sưu tầm sử liệu, án khảo chứng tích gồm khảo chứng nội và khảo chứng ngoại, việc chép sử, cước chú và thư mục. qua cái sườn trên ta thấy được phần nào ý định của tác giả khi viết “ phương pháp sử học,” tác phẩm không nặng về lý luận tư tưởng( cho nên tác giả không gắn chữ luận sau “phương pháp”), lại càng không định hướng sử gia phải theo bất cứ một trường phái hay tư tưởng viết sử nào, tác giả chỉ muốn tạo ra một hệ thống viết sử hoàn chỉnh mà các bước trong hệ thống ấy cốt yếu chỉ nhằm giúp “chức phương” có một phương pháp đúng đắn khi viết một quyển sử.
Nếu đem so sánh “phương pháp sử học” của nguyễn phương và “ phương pháp luận sử học” của phan ngọc liên chủ biên, ta thấy có một sự khác biệt rất rõ ràng. Một bên thiết thực cho người làm sử, một bên đôi chỗ do lý luận quá dẫn đến sự ngán ngẫm và không biết đó là sách dạy làm sử hay sách triết, một bên có vẻ bình dân, bên kia có vẻ hàn lâm quá. Tuy nhiên nói đi cũng nói lại sự hàn lâm lại mở rộng tri thức của ta ở một vài khía cạnh nào ấy, gần với triết lại giúp người ta nghĩ về bản chất của lịch sử.
Tóm lại theo mình bên cạnh quyển “ phương pháp luận sử học” thì những ai có ý định trở thành một nhà chuyên khảo hay một sử gia thì quyển “ phương pháp sử học” cũng nhất định không thể bỏ ngoài gối nằm.
( nhắc đến nguyễn phương cũng gợi cho ta cuộc bút chiến của ông và văn tân. Bên cạnh quyển phương pháp sử học, nguyễn phương cũng viết : đông dương trước mặt quốc tế, liên lạc giữa mỹ và việt nam, ánh sáng dân chủ, 82 năm việt sử, 125 năm thế giới sử, cổ sử việt nam, tây sơn, từ lê lợi đến gia long, phê bình đại việt sử kí toàn thư phần ngoại kỉ, việt nam giao tranh và khải thắng.)
bích cai hạ- Chánh Tổng
- Tổng số bài gửi : 72
Points : 5436
Reputation : 5
Join date : 27/11/2009
Re: "phương pháp sử học"
Có ebook ko cho xin đi Tín ơi. Nếu ko hôm nào lên SG Tín mang lên cho Th mượn phô tô về đọc thử nha. Đọc thử xem có đúng như lời người giới thiệu ko?. Hôm sau nhớ đi họp lớp nhé.
thethanh- Tri Phủ
- Tổng số bài gửi : 408
Points : 5775
Reputation : 12
Join date : 24/11/2009
Age : 36
Đến từ : Đất Võ
Re: "phương pháp sử học"
Hehe, nếu Thạnh photo được photo giúp tớ một bản nhé! Hix lâu lắm rồi k đọc sách vở gì nghe Tín nói vậy thấy khá hồi hộp...
Vũ Ngọc- Chánh Tổng
- Tổng số bài gửi : 69
Points : 5291
Reputation : 0
Join date : 13/01/2010
Age : 36
Đến từ : Hưng Yên
Similar topics
» VÌ SAO NHÀ NGUYỄN ĐỂ MẤT NƯỚC VÀO TAY THỰC DÂN PHÁP?
» Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp tiếng Việt!
» Liệu VN có thể ngăn cản cuộc nố súng tấn công của Pháp vào năm 1858?
» Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp tiếng Việt!
» Liệu VN có thể ngăn cản cuộc nố súng tấn công của Pháp vào năm 1858?
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Fri Dec 20, 2013 9:24 am by lệ viên
» CHIẾN CÔNG CUỐI CÙNG CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
Thu Nov 07, 2013 6:44 pm by nguoihoaico
» ai da cuoi chong
Sat Sep 21, 2013 5:52 pm by vtruong2003
» NĂM MẠC CỬU VỀ HÀ TIÊN
Thu Feb 28, 2013 8:59 am by anhoa
» thông tin của lớp
Sun Jan 27, 2013 9:49 pm by Vũ Ngọc
» forum bị lãng quên
Wed Dec 05, 2012 11:15 am by Vũ Ngọc
» ẢNH CƯỚI NGỌC BÍCH
Mon May 21, 2012 7:33 pm by haflee
» ngày mai trong đám xuân xanh ấy có kẻ theo chong bỏ cuộc chơi
Wed May 16, 2012 3:12 pm by traitimphale
» một hành trang - một ước mơ
Mon Apr 02, 2012 7:46 pm by thanglonghoaico1010